Creating 'resilience' for Mekong Delta development - Lesson 3: Establishing logistics center for the region

Hiện nay, chi phí vận chuyển hàng hóa trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long khá cao. Với thế mạnh về sản phẩm nông sản, thủy sản, khu vực này cần một “trạm trung chuyển” cỡ lớn để tạo sức bật, nhất là phục vụ cho xuất khẩu mặt hàng chủ lực.

Để hiện thực hóa mục tiêu, khu vực này cần hình thành một Trung tâm logistics lớn, qua đó kéo giảm chi phí vận tải cho các doanh nghiệp.

Chi phí logistics cao

Đồng bằng sông Cửu Long có kim ngạch xuất khẩu chủ yếu từ sản phẩm gạo và thủy sản chế biến. Hàng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của vùng khoảng 17 - 18 triệu tấn. Tuy nhiên, 70% hàng hóa xuất khẩu này phải chuyển tải về các cảng lớn ở TP Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn từ 10 - 40% tùy từng tuyến.

Chú thích ảnh
Khu trung tâm Logistics ICD Tân Cảng Sóng Thần. Ảnh: Hải Âu/TTXVN

Thực trạng này khiến tình trạng quá tải diễn ra thường xuyên trên các tuyến giao thông kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì vậy, chất lượng vận tải và dịch vụ vận tải chưa cao, tính cạnh tranh thấp, chi phí chưa hợp lý, kết nối giữa các phương thức vận tải còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả liên kết vùng.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Đình Hòa (Viện Kinh tế Việt Nam), chi phí vận tải là một trong những thước đo để đánh giá thực trạng về số lượng, chất lượng lẫn cách thức đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Mặc dù tỷ trọng chi phí vận tải trong tổng chi phí kinh doanh ở các tỉnh vùng Tây Nam bộ có xu hướng giảm nhưng vẫn còn cao và giảm chậm hơn so với mặt bằng chung cả nước. Việc vận chuyển một tấn hàng từ Tây Nam bộ bằng đường thủy về các cảng TP Hồ Chí Minh để xuất khẩu có chi phí rẻ hơn từ 10 - 60% so với vận tải bằng đường bộ.

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu tôm đông lạnh lớn trên thế giới, mỗi năm, Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đóng khoảng 6.700 - 7.000 container tôm xuất khẩu với kim ngạch đạt 750 - 850 triệu USD. Ông Chu Văn An, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho rằng, nếu có dịch vụ tiếp vận hậu cần hợp lý hơn, hàng hóa có thể xuất khẩu trực tiếp từ Đồng bằng sông Cửu Long, không phải đưa lên TP Hồ Chí Minh thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn, khoảng 30 - 40%. Khi đó, tính cạnh tranh của các mặt hàng nông sản sẽ cao hơn.

“Từ Cà Mau lên TP Hồ Chí Minh chi phí vận chuyển là 11 triệu đồng/container và từ Hậu Giang đi TP Hồ Chí Minh là 7 triệu đồng/container. Như vậy, với 6.700 - 7.000 container/năm, thì chi phí tiếp vận hậu cần riêng vận chuyển hàng hóa hơn 60 tỷ đồng”, ông Chu Văn An cho biết.

Để giải quyết bài toán này, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông cho khu vực cần được chú trọng và có hướng đi hợp lý. Theo đó, việc đầu tư cho đường thủy sẽ phát huy lợi thế địa hình của vùng. Đại diện Sở Giao thông Vận tải Cà Mau cho rằng, cần ưu tiên đầu tư phát triển các đường thủy nội địa kết nối thuận tiện và đồng bộ với giao thông đường bộ nhằm tăng cường năng lực giao thông vận tải trên toàn vùng; đồng thời khai thác hệ thống đường thủy kết nối giao thông TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Để khai thác thế mạnh của địa phương dựa trên đầu tư hạ tầng giao thông thủy, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ nghiên cứu triển khai dự án nạo vét, cải tạo kênh Khai Đốc Phủ Hiền kết nối sông Tiền và sông Hậu nhằm rút ngắn cự ly vận tải giữa cảng Cần Thơ về cảng biển khu vực Đông Nam bộ; tập trung nguồn lực để cải tạo khoang thông thuyền các cầu Nàng Hai (Đồng Tháp), Chợ Lách 2 (Bến Tre)… trên các tuyến đường thủy nội địa quan trọng, tháo gỡ các nút thắt về vận tải đường thủy nội địa trong vùng.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp và hoàn thành đưa vào cấp kỹ thuật các luồng tuyến vận tải thủy nội địa như các tuyến Tp. Hồ Chí Minh đi Kiên Lương, Tp. Hồ Chí Minh đi Cà Mau. Bên cạnh đó, tập trung cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, giảm tắc nghẽn trên các tuyến đường thủy chính, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến thị trường tiêu dùng.

むっつりスケベ文系女子のねっとり追い打ち中出しソープランド 渚みつき javlibrary.pro しゃせいかんり